บทที่ 14
การจัดระเบียบและจัดการข้อมูลในฐานข้อมูล
บทนำ
ในทางทฤษฎีผู้พัฒนาระบบควรออกแบบฐานข้อมูลก่อนโดยใช้เทคนิคที่อธิบายไว้
บทที่ 4 แล้วสร้างพวกเขาในภายหลัง
ในทางปฏิบัติองค์กรสร้างโฆษณาเชิงพาณิชย์มากมาย
ฐานข้อมูลจากการรวบรวมไฟล์คู่มือที่มีอยู่แล้วไฟล์ที่ไม่ได้รวมคอมพิวเตอร์
ไฟล์ส่วนบุคคลหรือไฟล์ที่ไม่เป็นทางการหรือฐานข้อมูลของ บริษัท ที่ได้มา
ดังนั้นฐานข้อมูลที่สำคัญ ของ บริษัท
มักอยู่ในสถานะของการวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องการประเมินค่าใหม่และการแก้ไข
บทก่อนหน้านี้นำเสนอแนวคิดของฐานข้อมูลและข้อมูลที่กล่าวถึง การสร้างแบบจำลอง -
กระบวนการออกแบบบันทึกและตารางฐานข้อมูล บทนี้มุ่งเน้น
เกี่ยวกับวิธีการใช้ฐานข้อมูลใน AIS เราเริ่มต้นด้วยการสนทนาของการฟื้นฟูและจากนั้น
ดูวิธีการต่างๆในการสอบถามตารางฐานข้อมูล Access ในทางปฏิบัติ
ในที่สุดเราตรวจสอบ ฐานข้อมูลพิเศษบางประเภท:
ฐานข้อมูลเชิงวัตถุฐานข้อมูลมัลติมีเดียและข้อมูล คลังสินค้า
เทคโนโลยีฐานข้อมูล
เทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ได้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วทั้งในส่วนฮาร์ดแวร์
(Hardware) และซอฟต์แวร์ (Software)
โดยเฉพาะในส่วนของฮาร์ดแวร์ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นโดยมีการเพิ่ม
ความเร็วในการประมวลผลและสามารถที่จะรองรับงานได้ทั้งในส่วนการประมวลข้อมูล (Data
Processing) การประมวลคำ (Word processing)
การประมวลผลภาพ (Image processing)
ทำให้โปรแกรมที่ใช้ในการจัดการฐานข้อมูลเพื่อการใช้คอมพิวเตอร์ในการเก็บข้อมูลข่าวสาร
จะทำให้ผู้ใช้สามารถเรียกข้อมูลข่าวสารนั้นได้อย่างรวดเร็ว
นอกจากนั้นยังสามารถทำกรรมวิธีต่างๆ เช่น การเลือก การจัดกลุ่ม การปรับปรุงฯลฯ ได้อีกด้วยในการนำข้อมูลเข้าและออก
จึงทำให้ต้องมีโปรแกรมเพื่อจัดข้อมูลเหล่านั้น ซึ่งเรียกว่า ระบบการจัดการ
ฐานข้อมูล (Database Management System : DBMS) เทคโนโลยีเหล่านี้ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นิยมเลือกใช้ระบบการจัดการฐาน ข้อมูลที่เป็นแบบ RDBMS
(Relational Database Management System)
ซึ่งจะจัดการในส่วนของ Back-end ของระบบงานฯ
ทั้งหมด ในปัจจุบันมีผู้ผลิต Relational RDBMS ที่มีประสิทธิภาพสูงมากมาย
ถ้านักพัฒนาระบบงานฯ สามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับแต่ละระบบงานฯ
ก็จะเกิดประโยชน์และประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งในด้านการพัฒนาระบบ งานคอมพิวเตอร์
การใช้งาน ความพอใจของผู้ใช้งานรวมทั้งต้นทุนในการลงทุนอีกด้วย
การจัดการข้อมูล
การจัดการข้อมูล (Data
management) ข้อมูล
คือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นของกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง โดยการสังเกต การจดบันทึก
การสัมภาษณ์และการออกแบบสอบถาม ข้อมูลที่ได้มานั้นยังคงเป็นข้อมูลดิบ
ไม่สามารถที่จะนำมาใช้ในการตัดสินใจในการกระทำในเชิงการจัดการและข้อมูลที่รวบรวมมามักจะไม่มีการจัดระเบียบอาจจะมีการซ้ำซ้อนของข้อมูลหรือข้อมูลชนิดเดียวกันอาจจะขัดแย้งกันก็ได้
ดังนั้นองค์การจะต้องมีการวางแผนในการจัดการบริหารฐาน
ข้อมูลที่ดีจึงจะได้ประโยชน์จากข้อมูลที่จัดเรียบเรียงไว้
ประเด็นหลักในการบริหารข้อมูล
(Major
Issue in data management) ประกอบด้วย
-
ความสามารถในการเข้าถึงข้อมูล (Access) ได้ง่าย
รวดเร็วและถูกต้อง
-
จะต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูล (Security)
-
สามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขในอนาคตได้ (Edit)
- ข้อมูลที่จัดเก็บอาจจะต้องมีการจัดแบ่งเป็นส่วนหรือสร้างเป็นตาราง
เพื่อง่ายแก่การปรับปรุงข้อมูล
ในลักษณะการจัดการฐานข้อมูลแบบสัมพันธ์ (Relational database)
ในลักษณะการจัดการฐานข้อมูลแบบสัมพันธ์ (Relational database)
ส่วนต่อประสานผู้ใช้หรือตัวเชื่อมผู้ใช้
(User
Interface) หมายถึง
อุปกรณ์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถ ติดต่อ สื่อสารกับคอมพิวเตอร์ได้ เช่นจอภาพ (Terminal) แป้นพิมพ์ (Keyboard) เมาส์ (Mouse) และเมนู(Menu) ดังนั้น
ผู้ใช้และผู้บริหารจำเป็นจะต้องรู้เกี่ยวกับลักษณะของข้อมูลที่จะนำมาใช้
โปรแกรมการจัดการ และข้อจำกัดในการใช้โปรแกรม
วิธีการประมวลผล
วิธีการประมวลผล
(Processing
Technique) การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อช่วยในการประมวลผลทางธุรกิจนั้นมีวิธีการประมวลผลได้หลายแบบดังนี้
1. การประมวลผลแบบชุด
(Batch Processing) คือ
การประมวลผลโดยผู้ใช้จะทำการรวบรวมเอกสารที่ต้องการประมวลผลไว้เป็นชุดๆ
ซึ่งแต่ละชุดอาจจะกำหนดเท่ากับเอกสาร 10 หรือ 20 รายการหรือมากกว่าก็ได้แต่ให้มีขนาดเท่ากัน แล้วป้อนข้อมูลดังกล่าวสู่เครื่องคอมพิวเตอร์
จากนั้นจึงใช้คำสั่งให้ประมวลผลพร้อมกันที่ละชุด
2. การประมวลผลแบบโต้ตอบ
(Interactive) หมายถึง
การทำงานในลักษณะที่มีการโต้ตอบระหว่างผู้ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์
โดยผู้ใช้สามารถที่จะตรวจสอบข้อมูลได้ตลอดเวลา
3. การประมวลผลแบบออนไลน์
(Online processing) คือ
การประมวลผลร่วมกันระหว่างคอมพิวเตอร์ที่ ต่อพ่วงกับระบบสื่อสาร (Communication) โดยอาศัยอุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น โมเด็ม (Modem)
ซึ่งลักษณะการทำงานอาจจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์หลายเครื่องต่อพ่วงกันในระบบเครือข่าย
(Network) ซึ่งอาจจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ ขนาดใหญ่
ขนาดกลางหรือไมโครคอมพิวเตอร์ก็ได้
ระบบการจัดการฐานข้อมูล
ระบบการจัดการฐานข้อมูล
จะมีส่วนประกอบที่สำคัญ 3
ส่วนได้แก่
1.
ภาษาคำนิยามของข้อมูล [Data Definition Language (DDL)] ภาษาทางการที่นักเขียนโปรแกรมใช้ในการ
สร้างเนื้อหาข้อมูลและโครงสร้างข้อมูลก่อนที่ข้อมูลดังกล่าวจะถูกแปลงเป็นแบบฟอร์มที่ต้องการของโปรแกรม
2. ภาษาการจัดการฐานข้อมูล (Data Manipulation Language (DML) เป็นภาษาเฉพาะที่ใช้ในการจัดการระบบฐานข้อมูล
ซึ่งอาจจะเป็นการเชื่อมโปรแกรมภาษาในยุคที่สามและยุคที่สี่เข้าด้วยกันเพื่อจัดการข้อมูลในฐานข้อมูล
3. พจนานุกรมข้อมูล (Data Dictionary) เป็นเครื่องมือสำหรับการเก็บและการจัดข้อมูลสำหรับการบำรุงรักษาในฐานข้อมูล
โดยพจนานุกรมจะมีการกำหนดชื่อของสิ่งต่างๆ (Entity)
และระบุไว้ในโปรแกรม
การออกแบบฐานข้อมูล
การออกแบบฐานข้อมูล
(Designing
Databases) มีความสำคัญต่อการจัดการระบบฐานข้อมูล (DBMS) เนื่องจากข้อมูลที่อยู่ภายในฐานข้อมูลจะต้องศึกษาถึงความสัมพันธ์ของข้อมูล
โครงสร้างของข้อมูลการเข้าถึงข้อมูลและกระบวนการที่โปรแกรมประยุกต์จะเรียกใช้ฐานข้อมูล
ดังนั้น เราจึงสามารถแบ่งวิธีการสร้างฐานข้อมูลได้
3 ประเภท
3 ประเภท
1. รูปแบบข้อมูลแบบลำดับขั้น หรือโครงสร้างแบบลำดับขั้น (Hierarchical
data model)
2. รูปแบบข้อมูลแบบเครือข่าย (Network data Model)
3.
รูปแบบความสัมพันธ์ข้อมูล (Relation data model) เป็นลักษณะการออกแบบฐานข้อมูลโดยจัดข้อมูลให้อยู่ในรูปของตารางที่มีระบบคล้ายแฟ้ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น